Theo báo cáo có tựa đề “Phụ nữ trong kinh doanh và quản lý: Trên đà phát triển”, tỷ lệ nữ giới trong tất cả các vị trí quản lý tính theo quốc gia thấp nhất ở mức 2,1% tại Yemen và cao nhất ở mức 59,3% tại Jamaica (trong tổng số 108 nước). Việt Nam đứng thứ 76 với 23% phụ nữ đảm nhiệm vai trò quản lý tại các doanh nghiệp.
Trong khu vực Châu Á, Philippines xếp hạng cao nhất và xếp thứ 4 toàn cầu ( với tỷ lệ 47,6%); theo sau là Mông Cổ với 41,9% và xếp ở vị trí thứ 17 trên thế giới.
Tỷ lệ nữ giới giữ vị trí quản lý tăng lên trong những năm qua tại phần lớn các quốc gia ILO có số liệu, và Việt Nam cũng ghi nhận sự cải thiện, mặc dù không đáng kể. Theo tổ chức Điều tra Lao động và Việc làm, tỷ lệ phụ nữ ở vị trí “lãnh đạo, quản lý và quản trị” tăng 0,5% đến mức 24,4% năm 2013 so với năm 2012 và tăng 0,6% từ năm 2011 đến năm 2012.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động chính là động lực lớn nhất đối với sự phát triển và gia tăng năng lực cạnh tranh của toàn cầu” - bà Deborah France-Massin, Giám đốc Văn phòng Hoạt động Giới chủ của ILO cho biết.
Báo cáo của ILO cho thấy chỉ khoảng dưới 5% các CEO của các công ty lớn trên thế giới là phụ nữ. Công ty càng lớn, càng ít khả năng người đứng đầu là phụ nữ.
Theo dữ liệu của Dự án CEO nữ toàn cầu thuộc một tổ chức có trụ sở tại Pháp (Intelligence Financial Research and Consulting), tại Việt Nam chỉ có 7% các CEO của hơn 600 công ty được khảo sát là phụ nữ và 14% thành viên hội đồng quản trị là nữ giới.
Ngày nay, phụ nữ sở hữu và quản lý hơn 30% tổng số các doanh nghiệp toàn cầu. Tại Việt Nam, theo tổ chức Điều tra Lao động và Việc làm 2013 cho thấy 29,5% chủ lao động là nữ giới; nhưng phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Bên cạnh đó, còn có những bằng chứng cho thấy lợi ích của doanh nghiệp trong việc sử dụng nhân tài là nữ giới – bao gồm việc thích ứng với một thị trường tiêu dùng ngày càng ảnh hưởng nhiều bởi phụ nữ. Do phụ nữ thường xuyên kiểm soát ngân sách hộ gia đình, đưa ra các quyết định tài chính, họ là những khách hàng và người tiêu dùng quan trọng đối với các sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, việc đưa ra quyết định tại các doanh nghiệp cần có sự tham gia của cả phụ nữ và nam giới.
“Hỗ trợ phụ nữ thăng tiến trong sự nghiệp không chỉ là câu chuyện bình đẳng giới mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp. Thúc đẩy sự đa dạng trong quản lý bằng việc có thêm nữ giới đảm nhận các vị trí cao nhất là chìa khóa để tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh và nhờ vậy, nắm bắt được các lợi ích về kinh tế - xã hội khi đất nước đang hội nhập sâu rộng hơn” - Giám đốc ILO tại Việt Nam, ông Gyorgy Sziraczki chia sẻ.
Nguồn: Tri thức trẻ
Bình luận từ Facebook
Phản hồi